Friday, October 10, 2008

bakasyon grande

di ko alam kung ako lang ang nakakaramdam ng "nakakatamad-pumasok-pagkatapos-magbakasyon" syndrome.

bakit naman kase di pa gawing 4 days ang day off at 3 days ang trabaho o kaya naman kung 5 days ang trabaho e gawin namang break time ang 10am-2pm with coffee breaks at 9-915am at 3-315pm. mas makatao diba?

isa pa, sana pag may long weekend, i extend na nila. di ba nila alam na psychologically nakakaapekto yung ang haba haba ng bakasyon tapos pagpasok mo ang daming trabaho? inhuman! sana kung walang pasok ang monday, gawing half day naman ang tuesday, tapos diretso whole day na kapag wednesday. in your dreams...

gaya nyan, galing akong baguio last week. habang nasa bus ako pauwi nag eemote emote na ko kakaisip ng babalikan kong trabaho in a paking monday. paking monday talaga panira. dagdagan pa ng mga taong kung makahingi ng pasalubong kala mo binili mo ang buong cordillera region or kala mo pinadala ang buong metrobank sa yo sa dame ng pera.

ano pa nga ba magagawa ko? kung anong sarap ng bakasyon, syang nakakabanas naman pagbalik sa trabaho. haaaay. kung pwede lang sanang gawing full time job ang pagbabakasyon...

No comments: